เบลเยียม ตีตั๋วเข้าสู่รอบ 16 ทีมสุดท้ายได้สำเร็จ หลังเสมอกับ ยูเครน 0-0 มี 4 คะแนนเท่ากันทั้งคู่ ทว่าผลต่างประตูได้เสียดีกว่า ส่ง ยูเครน กลับบ้าน ศึกยูโร 2024

การแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป หรือ ยูโร 2024 เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.67 เป็นการลงสนามนัดสุดท้ายของรอบแบ่งกลุ่ม กลุ่มอี ที่สตุตการ์ต อารีนา (เอ็มฮาเพอารีนา) เมืองสตุตการ์ต ยูเครน ลงสนาม “ปีศาจแดงแห่งยุโรป” เบลเยียม

เกมนี้นับเป็นการเจอกันครั้งแรกของทั้งคู่ สถานการณ์หลังผ่าน 2 นัดเท่ากัน ยูเครน ชนะ 1 แพ้ 1 เก็บไป 3 คะแนนอยู่อันดับสุดท้ายตาราง ส่วนเบลเยียม ชนะ 1 แพ้ 1 เก็บไป 3 คะแนนเช่นกัน อยู่อันดับ 2 เนื่องจากลูกได้เสียดีกว่า ทำให้ทั้ง 2 ทีม ยังมีลุ้นเข้ารอบน็อกเอาต์

Soccer Football – Euro 2024 – Group E – Ukraine v Belgium – Stuttgart Arena, Stuttgart, Germany – June 26, 2024
Ukraine and Belgium players line up during the national anthems before the match REUTERS/Leonhard Simon

ยูเครน จัดผู้เล่นมาในระบบ 5-3-2 ประกอบด้วย อนาโตลี ทรูบิน : โอเล็กซานเดอร์ ติมชิก, อิลเลีย ซาบาร์นี, โอเล็กซานเดอร์ สวาต็อก, มิโคลา มัตวิเยนโก, วิตาลี มิโคเลนโก : มิโคลา ชาปาเรนโก, โวโลดิมีร์ บราชโก, จอร์จี ซูดาคอฟ : โรมัน ยาเร็มชุก, อาร์เต็ม ดอฟบิก

ขณะที่ เบลเยียม มาในระบบ 4-3-3 ประกอบด้วย คูน คาสเตลส์ : ยาน แฟร์ตองเกน, เวาต์ ฟาส, อาร์กธูร์ เธียต, ติโมธี กาสตาญ : เควิน เดอ บรอยน์, อมาดู โอนานา, ยูรี ตีเลอมันส์ : เฌเรมี โดกู, โรเมลู ลูกากู, เลอันโดร ตรอสซาร์ด

เริ่มเกมเพียง 7 นาที เบลเยียม ได้ลุ้นก่อน จากจังหวะ เควิน เดอ บรอยน์ ได้บอลหน้าเขตโทษ ก่อนจะแทงทะลุช่องให้ โรเมลู ลูกากู หลุดเข้าไปในเขตโทษ ยิงด้วยซ้าย แต่โดนบอลไม่เต็มบอลเบาไหลไปตรงตัว อนาโตลี ทรูบิน นายด่านยูเครน

Soccer Football – Euro 2024 – Group E – Ukraine v Belgium – Stuttgart Arena, Stuttgart, Germany – June 26, 2024 Belgium’s Kevin De Bruyne in action with Ukraine’s Volodymyr Brazhko REUTERS/Leonhard Simon

จากนั้นทั้งสองทีมต่างเล่นด้วยความระมัดระวัง ไม่เร่งเกมมากนัก นาทีที่ 20 ยูเครน ได้ลุ้นบ้าง จากจังหวะบุกขึ้นมาตรงกลาง โรมัน ยาเร็มชุก ได้บอลหน้าเขตโทษ ลองส่องไกล บอลพุ่งตรงกรอบ แต่ยังไม่ผ่านมือ คูน คาสเตลส์ ผู้รักษาประตูเบลเยียมยังรับไว้ได้

เกมผ่าน 30 นาที ต่างฝ่ายต่างยังไม่เร่งเกม เล่นด้วยความระมัดระวัง เบลเยียม ครองบอลเหนือกว่าเล็กน้อย นาทีที่ 32 เบลเยียม เกือบได้ประตูออกนำ ในจังหวะฟรีคิกหน้าเขตโทษฝั่งขวา เควิน เดอ บรอยน์ ลักไก่ยิงเอง บอลเฉียวเสาออกหลังไปนิดเดียว

ช่วงเวลาที่เหลือ ทั้งสองทีมต่างมีลุ้นประตู แต่จังหวะสุดท้ายยังขาดๆเกินๆ ทำให้จบครึ่งแรก ยังเสมอ 0-0

Soccer Football – Euro 2024 – Group E – Ukraine v Belgium – Stuttgart Arena, Stuttgart, Germany – June 26, 2024
Belgium’s Jeremy Doku in action with Ukraine’s Oleksandr Tymchyk REUTERS/Lee Smith

ครึ่งหลัง เบลเยียม ครองเกมบุกได้มากกว่า นาทีที่ 57 เบลเยียมได้ลุ้น ในจังหวะ เฌเรมี โดกู ทำชิ่งกับ เควิน เดอ บรอยน์ ที่หน้าเขตโทษ ก่อนจะเป็น เฌเรมี โดกู ที่วิ่งทะลุเข้าไปในเขตโทษสุดเส้นหลังแล้วจ่ายหักไปกลางประตู โรเมลู ลูกากู วิ่งเข้ามาชาร์จไม่ถึง บอลเลยเสาไกลออกหลังไปนิดเดียว

เกมผ่าน 70 นาที ยังเป็นเบลเยียมที่ครองบอลบุกได้มากกว่า ขณะที่ ยูเครน พยายามฉวยโอกาสโต้กลับเร็ว ถัดมา2 นาที เบลเยียม ได้ลุ้นอีกครั้ง ในจังหวะ โรเมลู ลูกากู ได้บอลหน้าเขตโทษ ป้ายต่อไปให้ ยานนิก การ์ราสโก ได้ยิงเต็มข้อ บอลพุ่งตรงกรอบ แต่ผู้รักษาประตู ยูเครนยังทุบออกมาได้หวุดหวิด

Soccer Football – Euro 2024 – Group E – Ukraine v Belgium – Stuttgart Arena, Stuttgart, Germany – June 26, 2024
Ukraine’s Artem Dovbyk in action with Belgium’s Wout Faes and Koen Casteels REUTERS/Lee Smith

ถักมา 2 นาที ยูเครน น่าจะได้ประตูขึ้นนำ ในจังหวะ อาร์เต็ม ดอฟบิก หลุดเข้าไปในเขตโทษ ก่อนจะได้ยิง บอลไปติดเซฟของ คูน คาสเตลส์ ผู้รักษาประตูเบลเยียมที่ออกมาปิดมุมได้เร็ว

เข้าสู่ช่วง 10 นาทีสุดท้ายยูเครน ไม่มีทางเลือก ต้องเร่งเกม นาทีที่ 82 ยูเครนมาได้ลุ้นประตูจากลูกเตะมุม รุสลัน มาลินอฟสกี ลักไก่เปิดมาที่เสาแรกบอลเกือบจะเข้าประตูแต่ คูน คาสเตลส์ นายด่านเบลเยียม ยังปัดออกหลังไปได้

ช่วงเวลาที่เหลือแม้ ยูเครน จะโหมบุกหนัก ทว่าสุดท้ายไม่สามารถทำประตูได้ ทำให้จบเกม เบลเยียม เสมอ ยูเครน 0-0 ส่งผลให้มีเพิ่มเป็น 4 คะแนนทั้งคู่ ทว่าเบลเยียม จะผ่านเข้าสู่รอบ 16 จากผลต่างประตูได้เสียดีกว่า ที่ +1 ลูก ขณะที่ ยูเครน รั้งบ๊วยของกลุ่ม ตกรอบ จากลูกประตูได้เสีย -2

สรุป กลุ่มอี หลังมี 4 คะแนนเท่ากันทั้ง 4 ทีม แต่ โรมาเนีย คว้าแชมป์กลุ่ม ที่ผลต่างประตูได้เสีย +1 เท่ากับ เบลเยียม แต่จำนวนประตูได้ของโรมาเนียดีกว่า

ขณะที่ สโลวะเกีย จะได้เข้ารอบจากการเป็นอันดับ 3 ที่ดีที่สุดแน่นอน ผลต่างประตูได้เสีย 0 ส่วน ยูเครน จะตกรอบ จากการเป็นบ๊วยของกลุ่ม ผลต่างประตูได้เสีย -2

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน