ฝรั่งเศส ทำได้แค่เสมอกับ โปแลนด์ แต่ยังดีพอจะผ่านเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้าย ฟุตบอลยูโร 2024 ที่ประเทศเยอรมนี ในฐานะรองแชมป์กลุ่ม

การแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป หรือ ยูโร 2024 รอบแบ่งกลุ่ม กลุ่มดี นัดสุดท้าย “ตราไก่” ฝรั่งเศส พบกับ โปแลนด์ ที่สนามเบเฟาเบ สตาดิโอน ดอร์ตมุนด์ (ซิกนัล อิดูนา ปาร์ก) เมืองดอร์ตมุนด์

ผลงานในศึกยูโร ฝรั่งเศส ชนะ 1 เสมอ 1 เก็บไป 4 คะแนน ยึดรองจ่าฝูง จากการชนะออสเตรีย 1-0 และเสมอเนเธอร์แลนด์ 0-0 เข้ารอบแน่นอนแล้ว อยู่ที่ว่าจะจบอันดับไหนเท่านั้น ส่วนโปแลนด์แพ้ 2 นัด ยังไม่มีคะแนน อยู่อันดับ 4 จากการแพ้เนเธอร์แลนด์ 1-2 และแพ้ออสเตรีย 1-3 ตกรอบไปเรียบร้อยแล้ว

เกมนี้ ฝรั่งเศส จัด 11 ตัวจริง ประกอบด้วย ไมก์ เมนญอง : เธโอ แอร์กน็องเดซ, วิลเลียม ซาลิบา, ดาโยต์ อูปาเมกาโน, ฌูลส์ คุนเด : อาเดรียง ราบิโอต์, เอ็นโกโล ก็องเต, ออเรเลียง ชูอาเมนี : บราดเลย์ บาร์กโกลา, คีลิยัน เอ็มบัปเป, อุสมาน เดมเบเล

ส่วนโปแลนด์ เกมนี้ได้ โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี กองหน้าตัวเก่งลงเป็นตัวจริง เป็นครั้งแรก ซึ่ง 11 ตัวจริงของพวกเขาประกอบด้วย ลูคัส สโครุปสกี, ยาคุบ คิวิออร์, พาเวล ดาวิโดวิช, ยาน เบดนาเร็ก, นิโคลา ซาเลฟสกี, พิโอเตอร์ เซียลินสกี, ยาคุบ โมเดอร์, เพอร์เซมีสลาฟ ฟรันคอฟสกี, คัชเปอร์ อูร์บานสกี, เซบาสเตียน ซีมันสกี, โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี

เปิดฉากมาครึ่งแรก ฝรั่งเศส ทำได้ดุเดือดกว่า และได้ลุ้นประตูในนาทีที่ 11 จากจังหวะที่ อุสมาน เดมเบเล เปิดบอลจากฝั่งขวาเขตโทษ บอลหลุดไปเสาสอง เธโอ แอร์กน็องเดซ วิ่งเติมเข้ามาซัด แต่ ลูคัส สโครุปสกี ปัดทิ้งไปได้

จากนั้น นาที 34 โปแลนด์ ได้ลุ้นบ้าง จากจังหวะลูกเปิดจากด้านข้างของ พิโอเตอร์ เซียลินสกี ที่โยนเข้าเขตโทษ และเป็น โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี ได้โขก แต่บอลเฉี่ยวเสาออกไป สกอร์ยัง 0-0

นาที 40 ฝรั่งเศสทำเกมตะลุยเข้าเขตโทษโปแลนด์ และเป็น เอ็มบัปเป ได้ยิงในจังหวะสุดท้าย แต่ ลูคัส สโครุปสกี ยังป้องกันไว้ได้อีกครั้ง

จากนั้นนาที 45 บราดเลย์ บาร์กโกลา ตอกส้นสุดสวยให้ เอ็มบัปเป ได้หลุดเข้าไปในเขตโทษ ก่อนสับไกยิง แต่ยังติดเซฟนายด่านโปแลนด์อีกหน

ครึ่งหลังทัพตราไก่ ได้ประตูขึ้นนำ 1-0 จากจังหวะที่ ยาคุบ คิวิออร์ ไปทำ ฟาวล์ เดมเบเล ในเขตโทษ และเป็นเอ็มบัปเปรับหน้าที่สังหารเข้าไป ในนาที 56

อย่างไรก็ตามหลังจากนั้นอูปาเมกาโน ไปทำฟาวล์ คาโรล สวิเดอร์สกี ในเขตโทษ ซึ่งหลังจากผู้ตัดสินเช็กวีเออาร์ก็ตัดสินให้จุดโทษ

REUTERS/Kai Pfaffenbach

 

หลังจากนั้น โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี รับหน้าที่ยิง หนแรกไปติดเซฟ แต่ผู้ตัดสินเช็กวีเออาร์ปรากฏว่า ไมก์ เมนญอง ออกมานอกเส้นประตูก่อน ทำให้ต้องมีการยิงใหม่ และการยิงครั้งที่สอง เลวานดอฟสกี ยิงเสียบเสาเข้าไป ให้โปแลนด์ ตีเสมอ 1-1 ในนาที 79

ช่วงที่เหลือไม่มีทีมไหนยิงประตูกันเพิ่มได้ จบเกม เสมอกันไป 1-1 ทำให้จบรอบแบ่งกลุ่ม 3 นัด ฝรั่งเศส มี 5 แต้ม เข้ารอบ 16 ทีมสุดท้าย ในฐานะรองแชมป์กลุ่ม ส่วน โปแลนด์ มี 1 แต้ม จบอันดับ 4 ของกลุ่ม และตกรอบทันที

 

 

 

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน