คุ้มไหม ? การลงทุนเพื่อสร้าง ‘แลนด์บริดจ์’ เชื่อมต่อระหว่าง 2 ท่าเรือน้ำลึกฝั่งอ่าวไทย และ อันดามัน งบประมาณ 1 ล้านล้าน มีประโยชน์ และมีโทษอย่างไรบ้าง
“แลนด์บริดจ์” (Landbridge) หรือ สะพานเศรษฐกิจถนนทางหลวงและทางรถไฟเชื่อม ที่รัฐบาลตั้งเป้าว่าจะเป็นการเชื่อมต่อระหว่าง 2 ท่าเรือน้ำลึกฝั่งอ่าวไทย และ อันดามัน เข้าด้วยกัน ระหว่าง จ.ชุมพร และ จ.ระนอง ใช้งบประมาณราว 1 ล้านล้านบาท
โดยรัฐบาลให้เหตุผลการสร้างว่า ในปัจจุบันช่องแคบมะละกามีความแออัดมากขึ้นเรื่อย ๆ ในอนาคต ช่องแคบมะละกาอาจไม่สามารถรองรับเรือสินค้าเพิ่มได้อีก พร้อมมองว่าประโยชน์ที่จะได้รับ คือ
- เพิ่มผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ในพื้นที่ภาคใต้จาก 2% เป็น 10% ต่อเนื่องอย่างน้อย 10 ปี และสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจราว 5 แสนล้านบาท
- เพิ่มการจ้างงาน สร้างอาชีพใหม่ ๆ ให้กับชุมชน
- ลดระยะเวลาขนส่งสินค้า จากช่องแคบมะละกาแต่เดิม 9 วัน เหลือเพียง 5 วัน
แต่โครงการนี้ก็ได้รับเสียงคัดค้านจากบางกลุ่ม โดยมองว่า “ได้ไม่คุ้มเสีย” และอาจส่งผลกระทบต่อสภาพสิ่งแวดล้อมอันสวยงามในภาคใต้
- ก่อความเสียหายต่อระบบนิเวศ
- ชาวประมงไม่สามารถทำกินในพื้นที่นั้นได้อีก
- เสี่ยงที่หากเกิดอุบัติเหตุน้ำมันรั่วไหล
- พื้นที่ชุมชนข้างเคียงประสบปัญหารถติดหนัก
โครงการแลนด์บริดจ์นี้จะทำให้มีการก่อสร้างท่าเรือรัฐและเอกชน นิคมอุตสาหกรรมตามมา โดยเฉพาะโรงงานอุตสาหกรรมหนัก อุตสาหกรรมเคมี การขนถ่ายน้ำมัน ฯลฯ ซึ่งสามารถกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอันสวยงามของภาคใต้ ไม่ว่าจากเหตุอุบัติเหตุ การดูแล การกำจัดของเสียที่ไม่เหมาะสม
แม้จะมีการลงพื้นที่เพื่อสอบถามความกังวลของชาวบ้าน แต่ก็อาจจะไม่ได้ผลที่ดีนัก เพราะชาวบ้านเองก็คงยังนึกไม่ออกว่าจะต้องเจอกับอะไรบ้างนั่นเอง