เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รมว.แรงงาน พร้อมด้วย นายจรินทร์ จักกะพาก ปลัดกระทรวงแรงงาน คณะผู้บริหารกระทรวง อธิบดีกรมการจัดหางานและคณะ เดินทางเข้าตรวจเยี่ยมการดำเนินงานของศูนย์ออกเอกสารรับรองบุคคลสัญชาติเมียนมาของจังหวัดสมุทรสาคร ที่ศูนย์บริการเพื่อการทำงานของคนต่างด้าว ณ ตลาดทะเลไทย และภัตตาคารนิวเฟรนด์ ซึ่งเป็นนโยบายเร่งด่วนในปี 2561 ของพล.ต.อ.อดุลย์ที่จะเร่งรัดให้การบริหารจัดการแรงงานต่างด้าวกลุ่มที่ไม่มีเอกสาร ได้ดำเนินการให้ถูกต้องครบถ้วนตามที่กฎหมาย กำหนดให้แล้วเสร็จภายใน 31 มีนาคม 2561 เพื่อป้องกันปัญหาการใช้แรงงานเด็ก แรงงานบังคับ แรงงานผิดกฎหมาย และการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน

ซึ่งการลงพื้นที่ในครั้งนี้ ก็ติดตามกระบวนการของศูนย์ทั้ง 2 แห่ง ตั้งแต่ออกเอกสารรับรองบุคคล (CI) ของทางการเมียนมา, การตรวจสุขภาพและทำประกันสุขภาพโดยกระทรวงสาธารณสุข, การตรวจลงตราวีซ่า ของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และการออกใบอนุญาตทำงาน โดยกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน เพื่อให้การดำเนินงานของเจ้าหน้าที่ทุกขั้นตอนมีประสิทธิภาพ ลดขั้นตอน เพื่อให้ผู้มารับบริการทั้งนายจ้างและแรงงานต่างด้าว เกิดความคล่องตัว สะดวก รวดเร็ว และเป็นธรรม

ทั้งนี้จากข้อมูลของกรมการจัดหางาน ณ วันที่ 31 ตุลาคม 2560 พบว่า ยังมีแรงงานต่างด้าวสัญชาติ เมียนมา ลาวและกัมพูชา ที่ต้องเข้ารับการตรวจสัญชาติอีกจำนวนกว่า 1.9 ล้านคน แยกเป็นกลุ่มประมงและแปรรูปสัตว์น้ำจำนวน 93,089 คน กลุ่มที่ผ่านการตรวจสอบ คัดกรอง ความสัมพันธ์นายจ้างลูกจ้างจำนวน 717,473 คน และกลุ่มบัตรสีชมพูที่ใบอนุญาตหมดอายุ 31 มีนาคม 2561 จำนวน 1,178,678 คน

จากนั้นพล.ต.อ.อดุลย์และคณะ ยังไปตรวจเยี่ยมการงานของศูนย์ควบคุมแจ้งการเข้าออกเรือประมง (PIPO) จังหวัดสมุทรสาคร ที่องค์การสะพานปลา ต.มหาชัย อ.เมืองสมุทรสาคร เพื่อรับฟังกระบวนการทำงาน ผลการดำเนินงาน สภาพปัญหาของศูนย์ และติดตามแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมายด้านแรงงานตาม IUU Fishing ทั้ง 6 ด้าน ได้แก่ การประสานงานและบูรณาการ, การพัฒนากฎหมาย, การป้องกัน, การดำเนินคดีและบังคับใช้กฎหมาย, การคุ้มครองผู้เสียหาย และการเคลื่อนย้ายแรงงาน เป็นต้น นอกจากนี้ เพื่อป้องกันมิให้มีการใช้แรงงานเด็กในสถานบริการและอุตสาหกรรมที่มีความเสี่ยงอีกด้วย

พล.ต.อ.อดุลย์ ให้สัมภาษณ์หลังจากที่ตรวจเยี่ยมทั้ง 3 จุดเป็นที่เสร็จสิ้นแล้วว่า สำหรับการตรวจเยี่ยมในครั้งนี้พบว่าทางจังหวัดสมุทรสาครเตรียมความพร้อมทุกขั้นตอน มีการจัดเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานและจัดระบบการทำงานได้ดีกว่าที่จังหวัดสมุทรปราการ แต่ก็ยังมีปัญหาในบางส่วนที่ต้องนำไปพัฒนาปรับปรุงแก้ไข เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานให้มีความสะดวก รวดเร็ว ลดขั้นตอน เกิดความคล่องตัวและเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ซึ่งก็จะนำเข้าสู่ที่ประชุมของกระทรวงแรงงานต่อไป

โดยในส่วนของศูนย์พิสูจน์สัญชาติ ปัญหาที่พบได้แก่ เรื่องของการจัดลำดับคิวเพื่อให้การทำงานรวดเร็วยิ่งขึ้น การลดขั้นตอนการตรวจพิสูจน์สัญชาติในกลุ่มบัตรสีชมพู การตรวจสุขภาพและการปฏิบัติงานอื่นๆ ที่สามารถทำไปพร้อมๆกันได้ การขยายช่วงเวลาในการทำงานแต่ละวันเพื่อเพิ่มปริมาณคนที่จะมาเข้ารับการพิสูจน์สัญชาติให้ได้มากกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

ตลอดจนการเพิ่มชุดโมบายให้มากกว่า 2 ชุดที่มีอยู่เดิม ซึ่งหากทุกฝ่ายบูรณาการร่วมกันก็จะทำให้เกิดการทำงานที่รวดเร็วมากยิ่งขึ้น สะดวกขึ้น และเที่ยงตรงเป็นธรรมมากขึ้น ส่วนที่องค์การสะพานปลา ซึ่งมาดูเกี่ยวกับเรื่องของการจัดระเบียบเรือเข้าออก และแรงงานประมงนั้น ก็พบว่าทางผู้รับผิดชอบวางแนวทางไว้เป็นอย่างดีแล้ว แต่สิ่งที่ยังขาดแคลนคือ ล่ามผู้แปลภาษาแรงงานต่างด้าว ซึ่งก็จะเพิ่มตรงนี้เข้ามา เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่เช่นเดียวกัน

 

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน